วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ทักษิณ ชินวัตร ...... บุคคลแห่งปี 2551 ของเมืองไทย

ถ้าจำเป็นต้องจัดอันดับบุคคลแห่งปีจริงๆ ในเมืองไทย ต้องมาดูถึงอิทธิพลในด้านต่างๆ ของเขา ที่มีต่อภาวะการณ์ต่างๆ ในประเทศของเราปีที่ผ่านมา

ใครจะปฏิเสธได้ว่า ทักษิณ ชินวัตร มีอิทธิพลอย่างมาก ต่อการเมือง และ วิกฤติการณ์ต่างๆ ในประเทศไทย

แม้ช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเมืองไทย กว่า 2 สมัย และกว่า 6-7 ปี ในการบริหารประเทศ

เขา พาประเทศไทยมาสู่จุดที่ไม่มีใครทำได้ นั้นคือ นำประเทศและประชาชน สู่ภาวะมั่นคงทางเศรษฐกิจ และ สังคม อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์เมืองไทย

โครงการสร้างความ อยู่ดีกินดีของประชาชน โครงการต่างๆ ถูกนำมาปฏิบัติอย่างจริงจัง จนเห็นผล ประชาชนโดยส่วนใหญ่ ได้รับผลแห่งความทุ่มเททำงานของเขาอย่างเกินควร เกินคาด

ว่า กันว่า แค่เพียงไม่ถึง 6 ปี ภายใต้การบริหารประเทศของทักษิณนั้น ดีกว่าการบริหารที่ผ่านมาของประเทศของใครบางคน ใน 60 กว่าปีก่อนหน้านั้นซะอีก

ไม่ว่าจะมองในมุมไหนๆ แม้ว่าเขาจะอยู่ในโลกอย่างลำบากใน 2-3 ปีหลัง โดนยึดอำนาจ เหมือนเจ้าไม่มีศาล ถูกตามล้างตามเช็ด กัดไม่ปล่อย ด้วยความอาฆาตมาดร้ายของพวกอำมาตย์ ที่หวังจะทำลายให้เขาหมดสิ้นซากอนาคตทางการเมืองให้ได้

แต่ด้วยความ สามารถเชิงบริหารจัดการทางธุรกิจ วิสัยทัศน์ที่เห็นได้กว้างไกลกว่าใคร และ ความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวของเขา ปีนี้ที่ผ่านมา แม้จะตกเป็นเป้าในการโจมตีทุกรูปแบบ ที่ฝ่ายอำมาตย์งัดอาวุธสารพัดแบบมาโจมตีเขา และพรรคการเมือง

เมื่อ พรรคการเมืองที่เขาแบคอัพอยู่ ได้รับชัยชนะ เมื่อปลายปีที่แล้ว จนกระทั่งมีนายกรัฐมนตรีในฝั่งของเขาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาทำหน้าที่ 2 ท่าน แต่ก็ไม่สามารถต้านอำนาจจากอำมาตยาธิปไตยได้ โดนอำนาจตุลาการ หรือเครื่องมือในการประหัตประหารคนอย่างไร้ความยุติธรรม

ล่าสุดถึง ขนาดฝ่ายอำมาตย์ ล้วงลูกล้ำเส้นเลยเถิดไปจนกระทั่งตามไปยึดวีซ่าเข้าประเทศอื่นๆ กลายเป็นการก้าวก่ายจุ้นจ้านทางการเมือง ถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกันเลยทีเดียว

ในปี 2551 ผ่านมา ทุกจังหวะความเคลื่อนไหวของเขา ในแง่มุมต่างๆ ไม่ว่าจะไปอยู่ประเทศไหน ทำอะไร ทำกับใคร จะขยับเขยื้อนเคลื่อนย้ายไปมุมใดของโลก ก็ดูเหมือนว่า จะถูกจับตามอง และเพ่งเล็งกว่าใครๆ

แต่ถึงอย่างไร วันนี้ ด้วยฐานมวลชนที่ให้การสนับสนุน และเครือข่ายต่างประเทศที่เขาพอมีอยู่อย่างพอควร ทำให้เขาเอาตัวรอดปากเหยี่ยวปากกามาได้ถึงวันนี้ อย่างอัศจรรย์

บุคคลแห่งปี 2551 ของเมืองไทยสำหรับผม คือ ทักษิณ ชินวัตร - ทุกความเคลื่อนไหวของเขา ถูกจับตากว่าใครๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น